ก้าวแรกสู่ชีวิตหลายเกียร์ของน้าแมน

การเบิร์นหัวเข่าครั้งใหม่กับจักรยานที่เปลี่ยนเกียร์ได้ครั้งแรกของน้าแมน

 

น้าแมน (fxckinmnz) บาริสต้าร์ของพวกเรากับวลีติดปากที่ต้องพูดทุกครั้งคือ "เบิร์นหัวเข่า" ที่หมายความว่าการวอร์มขาจนทำให้ขาร้อนมีเหงื่อ เป็นการเตรียมความพร้อมเวลาเพื่อนในกลุ่มปั่นเร็วหนีกลุ่มจนถ้าไม่วอร์มก่อนจะทำให้ขาปั่นไม่ออก

 ปกติน้าแมนจะมีจักรยานฟิกเกียร์ Dosnoventa คันเดียวมาโดยตลอดคนรอบตัวยุน้าแมนมาโดยตลอดให้ซื้อจักรยานมีเกียร์หลายรอบก็ไม่เคยสำเร็จจนกระทั่ง 2 สัปดาห์ก่อนเราได้เข้าร่วมงาน Dust Man X เป็นงานปั่นจักรยานกราเวลที่เน้นเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ครั้งนั้นน้าแมนยืมจักรยานกราเวล black snow จาก black snow thailand แล้วติดใจเลยขอเริ่มการเบิร์นหัวเข่าแบบมีเกียร์กับ Specialized Hardrock เฟรมยุค 90s ยุคทองของจักรยานเสือภูเขาและว่ากันว่าในปี 80s-90s นี่แหละเป็นยุคที่จักรยานสนุกที่สุด

 ดูลีลาท่าทางของเขาสิครับเหลือร้ายจริงๆวัยรุ่นเบิร์นหัวเข่าเอาละเราจะมาลงรายละเอียดของจักรยานคันนี้ของน้าแมนได้ด้านล่าง

  การมาของกระแสจักรยาน Retro MTB น่าสนใจพอสมควรเพราะทำให้หลายๆคนหันมาสนใจในจักรยาน ทั้งคนที่ไม่เคยปั่นจักรยานมาก่อนและเล่นจักรยานอยู่แล้ว ที่ใช้คำว่าเล่นเพราะจักรยานเสือภูเขาวินเทจมันก็น่าเล่นจริงๆนั่นแหละอาจจะเป็นเพราะว่าเฟรมทั้งหมดมาจากของเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วเมื่อ 30-40ปีก่อนเป็นยุคทองและเป็นยุคกำเนิดของจักยานเสือภูเขาที่ช่วงแรกๆยังไม่มีระบบโช๊คในการซับแรงสะเทือนสำหรับผมนี่แหละคือสิ่งที่ดีที่เราจะรับรู้รายละเอียดของเส้นทางที่ส่งสะเทือนผ่านข้อมือและผมรู้ว่าน้าแมนชอบ !

 น้าแมนเลือกใช้แฮนด์จาก Magic Component รุ่น Worm Bar (ราคา 3,850บาท)เป็นแฮนด์ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับจักรยาน Retro MTB ได้แรงบัลดาลใจมาจากจักรยาน KlunKer (จักรยานคอสเตอร์เบรค) แฮนด์ที่ยกขึ้น 80mm ก้าง 780mm ทำให้ปั่นสบายขึ้นกับควบคุมจักรยานได้ง่ายขึ้น ส่วนมือเบรคและเบรคใช้ Avid แทนอันเก่าที่ไม่น่าฝากชีวิตไว้กับมัน

 ขอบล้อที่ใช้เป็น Velocity x Simwork Standalone 001 เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Velocity แบรนด์ขอบล้ออลูมิเนียมคุณภาพสูงผลิตที่อเมริกากับ Simwork แบรนด์ที่ชอบหยิบเอาอะไหล่จักรยานมาพัฒนาต่อจนหลายๆครั้งออกมาเป็นอะไหล่ที่เจ๋งๆมากจนอดไม่ได้ที่จะเสียเงิน ครั้งนี้ Simwork หยิบเอาขอบล้อ Velocity รุ่น Chifhanger ความกว้างขอบล้อด้านในกว้าง 25mm ขอบล้อที่กว้างขึ้นนอกจากจะทำให้กระจายแรงกระแทกได้ดีแล้วยังทำให้หน้ายางกว้างขึ้นทำให้ยางเกาะถนนได้ดีขึ้นถ้าเทียบกับขอบล้อที่แคบกว่า

ถึงแม้หัวใจของน้าแมนจะอยากได้ดุม White Industries และ Chris King แต่น้าบอกว่าตอนนี้ยังเกินความจำเป็นเลยใช้ดุม Shimano กับซี่ลวด Sapim Race ไปก่อนเพราะอยากจะลองปั่นให้ชอบจริงๆก่อนที่จะเสียเงินก้อนใหญ่ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีขงการตัดสินใจที่ดีทีเดียวในการทำจักรยานสักคันต้องมั่นใจว่าชอบจริงๆถึงจะลงทุน แต่คันนี้น้าก็เล่นใช้อะไหล่ไม่เบานิครับ !

 "คนหัวใจสะอาดแบบผมต้องคู่กับยางสีขาวเท่านั้น" เป็นประโยคที่น้าแมนไม่ได้กล่าวแต่ก็พอเดาความคิดในหัวของน้าแมนได้ มันเป็นอะไรที่ขัดแย้งสำหรับจักรยานเสือภูเขาที่เอาไว้ใช้ลุยและไม่กลัวความสกปรก กับยางสีขาวที่เปื้อนง่ายจาก Fairwather แบรนด์ในเครือของ Bluelug ส่วนดอกยางก็เหมาะสำหรับลุยเส้นทาง Off-Road ดอกยางที่สูงทำให้ตะกุยดิน-โคลนสำหรับการปั่นไปข้างและเบรค

 แน่นอนน้าแมนใช้ชุดขับเคลื่อน Shimano XT 12sp จานหน้าใบเดียวสำหรับทุกสเต็ปของการเบิร์นหัวเข่า ที่ต้องเป็นไปอย่างไหลลื่น

 เราจะทยอยย้ายหลายๆอย่างมาบนเว็บไซต์ของเราให้มากขึ้น เพื่อความสะดวกและเป็นระเบียบมากขึ้น ในมุมนึงเราอยากเล่าเรื่องราวไปจนถึงเขียนอะไรง่ายๆที่มันติดอยู่ในหัวของเรา หรือพูดง่ายๆว่าอยากให้ทุกคนสนุกไปด้วยกันก็คงไม่แปลก เราไม่อยากให้จักรยานเป็นเรื่องของกีฬาที่ทุกอย่างดูจริงจังไปหมดจนลืมไปว่ามันคือไลฟ์สไตล์ที่เข้าถึงง่ายและไม่ต้องพยายามขนาดนั้นก็สนุกได้ 

 ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนี่คือจุดเริ่มต้นการทำ Blog อีกครั้งและ Blog มันคือจุดกำเนิดของเราเช่นกันใน 2ปีก่อน

Back to blog