Brooks Craft n' Care

Brooks Craft n' Care 

  โดยบริษัทพิริยะอินเตอร์เนชั่นแนลจำกัดร่วมกับ Brooks บริษัทเบาะหนังที่ก่อตั้งในปี 1866 จากประเทศอังกฤษจัดกิจกรรม workshop ให้ผู้ใช้งานจริงได้รู้วิธีการดูแลรักษาเบาะหนังที่คุณรักและความเป็นมาของแบรนด์มากขึ้น ภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่ายและยอมรับตามตรงว่าเรารู้จัก Brooks มานานก็จริงแต่หลายๆเรื่องตัวผมก็พึ่งมารู้วันนี้เหมือนกันจาก

  Brooks เองถึงแม้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเบาะหนังแท้สำหรับจักรยานก็จริงแต่ทาง Brooks ก็ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากเช่นกันยกตัวอย่างเช่นเบาะตะกูล Cambium ที่ทำมาจากยางพารา (จากประเทศไทย) และใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวมล้อมรวมถึงการนำวัสดุเหลือจากการทำเบาะกลับมาใช้ใหม่ออกมาเป็นสินค้าต่างๆของ Brooks ที่ทำด้วยมือทุกขั้นตอนโดยช่างฝีมือที่ทำงานมากกว่า 40ปีสืบทอดรุ่นสู่รุ่น 

 ในขณะที่โลกของการผลิตชิ้นส่วนจักรยานต่างๆ หันไปใช้เทคโนโลยีในการผลิตเพื่อความรวมเร็วแม่นยำหรือแม้แต่การลดต้นทุนในการผลิตเพราะการใช้คนผลิตย่อมมีต้นทุนที่สูงว่าและซับซ้อนแต่ Brooks ใช้คนผลิตทุกขั้นตอนสำหรับผมถ้าจะให้เปรียบเทียบมันก็เหมือนกับการฟังเพลงโดย mp3 กับการนั่งฟังศิลปินร้องสดละมั้ง  

  เรื่องที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนและรู้สึกข้อนข้างประทับใจคือวิธีทำปลอกแฮนด์ของ Brooks ที่พอได้รู้แล้วก็ไม่แปลกใจทำไมราคามันถึงชิ้นละสองพันกว่าบาทผมจะค่อยอธิบายตามภาพด้านล่างครับ

 จากภาพคือหนังเหลือทิ้งจากการผลิตเบาะเพื่อให้เบาะมีคุณภาพสูงสุดจึงใช้เฉพาะส่วนที่สำคัญและชิ้นส่วนหนังอื่นๆก็จะไม่ถูกทิ้งแบบเสียเปล่าแต่จะถูกนำมาให้งายใหม่อย่างคุ้มค่าเราขอยกตัวอย่างการทำปลอกแฮนด์ ที่นำหนังมาตัดให้เป็นวงกลมเพื่อขึ้นรูปปลอกแฮนด์ในขั้นตอนต่อไปครับ

 การทำชิ้นส่วนทุกชิ้นเป็นไปอย่างปราณีตครับ

 นี่แหละคือขั้นตอนที่ผมประทับใจเพราะแท่งสีเงินชิ้นเล็กๆมันคือซี่ลวดของล้อจักรยานที่ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักของปลอกแฮนด์เพื่อที่จะใส่หนังที่ถูกตัดแต่งจากขั้นตอนที่แล้ว ผมลืมถามว่าในการทำปลอกแฮนด์ 1คู่สำหรับใส่จักรยานต้องร้อยแผ่นหนังกี่แผ่นแต่เท่าที่ผมดูจากคร่าวๆไม่ตำ่กว่า 40แผ่นแน่นนอนในปลอกแฮนด์แต่ละคู่ การทำสิ่งนี้ซ้ำๆเป็นเวลาหลายสิบปีจนเกิดมาเป็นชิ้นส่วนประกอบในจักรยานหนึ่งคันที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกของช่างฝีมือจึงเป็นอะไรที่มีคุณค่าทางจิตใจมากสำหรับผม ส่วนลิ้งค์วีดิโอการผลิตเราแนบไว้ให้อยู่ด้านล่างครับ

 นอกจากนี้เรามีกิจกรรม City Ride ย่านเมืองเก่าสำหรับทุกคนส่วนด้านล่างเป็นภาพบรรยากาศงานบางส่วน หากครั้งหน้ามีกิจกรรมดีๆจะรีบแจ้งให้ทุกคนทราบแน่นอนครับ

 แน่นอนสินค้าจาก Brooks สามารถสั่งซื้อจากทางเราได้ทุกชิ้นที่ท่านต้องการครับ !

Back to blog